Nghề nghiệp

Nhân viên nhân sự tiền lương thường làm gì?

  • Tác giả NIIT - ICT HANOI

  • Ngày đăng 10/ 05/ 2018

  • Bình luận 0 Bình luận

Nhân viên nhân sự tiền lương tại các công ty thường hay làm những công việc gì là câu hỏi của nhiều người khi bắt đầu tìm hiểu về nghề này.

Nhưng các doanh nghiệp hiện nay tại Việt Nam vẫn nhập nhằng giữa các loại hình công việc.

Ví dụ như:

Nhân viên nhân sự kiêm tất cả công việc từ tuyển dụng, đời sống, hoạt động phong trào, tiền lương.

Nhân viên kế toán kiêm công tác tiền lương....

Do đó, để tìm được công việc chỉ làm về mảng tiền lương tại Việt Nam, tốt nhất bạn nên tìm đến các công ty có qui mô lớn một chút.

Nếu không, bạn hãy xác định sử dụng kỹ năng tiền lương làm lợi thế để xin việc nhân sự hoặc kế toán.

Nhưng để làm rõ vấn đề này thì tôi sẽ chia ra 2 loại.

1. Đối với nhân sự tiền lương trong công ty nhỏ

Trong công ty nhỏ, bạn phải hiểu rằng càng nhỏ thì yêu cầu nhân sự càng phải đa-zi-năng.

Vì thế, hầu hết trong công ty nhỏ: Không có nhân viên nhân sự tiền lương

Hay nói chính xác hơn là không có nhân sự chỉ đảm nhiệm công việc đó.

Tại các công ty nhỏ như vậy thì nhân viên tuyển dụng nhân sự, hoặc chủ doanh nghiệp, kế toán sẽ là người đảm nhiệm luôn phần tiền lương.

Do đó, nếu bạn đang nhắm đến một công ty nhỏ thì vị trí tuyển dụng nhân sự sẽ là mục tiêu tốt nếu bạn có kỹ năng về mảng tiền lương.

2. Đối với công ty vừa trở lên.

Đối với các công ty có qui mô nhân sự lớn hơn khoảng. Công việc tại đây cũng đã nhiều hơn, do đó tùy từng doanh nghiệp cũng đã tách riêng mảng tiền lương và nhân sự.

 

Công việc thông thường của nhân sự tiền lương. Hay là mảng tiền lương

 

- Kiểm soát, tổng hợp bảng chấm công, tính lương, thưởng và in Phiếu lương cho nhân viên hàng tháng.
- Thực hiện các chế độ, thủ tục liên quan đến BHXH, BHYT, BHTN, đảm bảo cho nhân viên công ty được hưởng đầy đủ quyền lợi về BHXH, BHYT, BHTN.
- Đăng ký mã số thuế TNCN cho nhân viên, hỗ trợ quyết toán thuế TNCN.
- Xây dựng qui trình ISO cho các công việc có liên quan đến việc tính lương.
- Theo dõi việc nghỉ phép của nhân viên trong công ty
- Tham gia vào việc xây dựng và hoàn thiện chính sách lương, thưởng, đãi ngộ của công ty.
- Cập nhật, quản lý, lưu trữ hồ sơ giấy tờ thuộc Bộ phận Nhân sự
- Phối hợp với công đoàn trong việc tổ chức các sự kiện văn thể mỹ tại công ty.
- Thực hiện các công việc khác khi có yêu cầu.

 

Khi chúng ta đã hiểu rõ bản mô tả công việc thì bắt đầu xây dựng những:

Kỹ năng tương ứng của nhân sự tiền lương

- Thành thạo Word, Excel.
- Nắm rõ các qui định về BHXH, BHYT, BHTN, Thuế TNCN, luật lao động
- Cẩn thận, trung thực, có tính bảo mật.
- Có kinh nghiệm trong việc soạn thảo qui trình ISO là một lợi thế.

Trong công việc nào cũng vậy. Hiện nay, công cụ Excel rất mạnh mẽ trong công tác văn phòng. Giúp bạn tăng năng suất và chất lượng trong công việc.

Đặc biệt, mảng nhân sự tiền lương lại càng rất cần thiết biết Excel. Vì thế nếu bạn có định hướng trong mảng nhân sự, tiền lương, kế toán. Hãy trang bị kiến thức về Excel ngay hôm nay.

 

Đăng bình luận